5 sai lầm nghiêm trọng ai cũng mắc phải khi vận hành cầu trục
9:33 - 11/04/2020 402

Vận hành cầu trục làm thì dễ nhưng để làm mà chuẩn và đảm bảo an toàn lao động cũng như gia tăng tuổi thọ cho cầu trục thì không phải ai cũng biết. Dưới đây là 5 sai lầm nghiêm trọng phổ biến nhất khi vận hành cầu trục mà ai cũng mắc phải Xây dựng Quang Trung Group

5 sai lầm nghiêm trọng ai cũng mắc phải khi vận hành cầu trục

Vận hành cầu trục làm thì dễ nhưng để làm mà chuẩn và đảm bảo an toàn lao động cũng như gia tăng tuổi thọ cho cầu trục thì không phải ai cũng biết. Dưới đây là 5 sai lầm nghiêm trọng phổ biến nhất khi vận hành cầu trục mà ai cũng mắc phải.

Vượt tải trọng nâng của cầu trục

Thông thường, cầu trục được thiết kế súc nâng lớn hơn so với tải trọng thực té  15%,  tức là với vật nâng có trọng lượng là 2 tấn, nhưng cầu trục vẫn có thể tải lên được thiết bị có sức nâng là 2,3 tấn. Lợi dụng điểm mạnh này của cầu trục mà có rất nhiều công nhân vận hành cầu trục đã nâng cẩu quá tải. Và cho rằng việc đó là bình thường nếu như vận hành quá tải không thường xuyên, và do cẩu trục được thiết kế khá an toàn nên chủ quan và nghĩ không sao cả.

Nhìn chung, việc nâng hạ quá tải thiết bị ban đầu cầu trục sẽ không có sự cố gì, nhưng về lâu dài, kết cấu khung của cẩu trục sẽ yếu đi và đặc biệt là nếu cẩu trục được liên kết với nhà xưởng thì nhà xưởng rất dễ bị gãy và sụp xuống do pa lăng không cân bằng được trọng lượng giữa cẩu trục và nhà xưởng. Dẫn đến nhà xưởng chịu áp lực trọng lượng lớn hơn và chênh lệch với cầu trục dẫn đến sập nhà xưởng.

Đôi khi việc nâng hạ quá tải cũng do một phần là không xác định được trọng lượng vật cần nâng, để khắc phục nhược điểm này, cần trang bị thiết bị bảo vệ quá tải để đảm bảo dầu trục luôn hoạt động đúng tiêu chuẩn và công suất của nó.

Nâng không theo chiều thẳng đứng

Pa lăng được thiết kế chỉ nâng hạ theo chiều thẳng đứng, việc lạm dụng pa lăng để kéo lê tải hay nâng không đúng chiều sẽ ảnh hưởng đến vòng đời của pa lăng, gây nguy hiểm tới người lao động nếu như cáp tải bị trượt hay đứt. Khi nâng xiên, rất khó xác định moment lực làm khó kiểm soát lực tác dụng lên cầu trục, dễ gãy cả hẹ thống.

Nâng chạm chiều cao giới hạn vật cần nâng

Chiều cao Max khi nâng hạ là thông số để đảm bảo quá trình nâng hạ được diễn ra an toàn chứ không phải là biểu thị quy trình nâng hạ tiêu chuẩn. Giới hạn hành trình nâng nhằm bảo vệ an toàn thiết bị nâng va chạm với vật nâng, nó đơn giản chỉ là một thiết bị an toàn, vậy nen cần hạn chế tối đa hành trình nâng cham tới giới hạn.

Không kiểm tra bảo quản cẩu trục hàng ngày

Cẩu trục có ưu điểm là vận hành trong mọi thời tiết khắc nghiệt. Thế nên việc kiểm tra cầu trục hàng ngày thường rất bị lơ là. Trước khi điểu khiển cầu trục chúng ta cần kiểm tra các thiết bị an toàn như phanh hãm, hệ thống điều khiển…cần đảm bảo an toàn trước khi vận hành phòng ngừa rủi ro, an toàn lao động.

Qua trình vận hành lơ đãng

Nhiều người chủ quan khi vận hành cầu trục như là lơ đãng, dời khỏi vị trí điều khiển, không chú ý  có người đứng gần thiết bị nâng, hoặc sửa chữa cầu trục khi cầu trục đang vận hành đều là những hành động rất nguy hiểm, gây ảnh hưởng đến người điều khiển thiết bị và người xung quanh.

Trên đây là những sai lầm nghiêm trọng mà ai cũng mắc phải khi vận hành cầu trục. Nếu quý khách có bất cứ thắc mắc nào về vận hành cầu trục, hãy liên hệ với chúng tôi, Tập đoàn công nghiệp Quang Trung luôn sẵn sáng tư vấn và phục vụ quý khách.

 

Vui lòng liên hệ với chúng tôi để biết thêm thông tin chi tiết:

CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG CÔNG NGHIỆP QUANG TRUNG

- Địa chỉ văn phòng đại diện tại: Lô 33 Biệt thự 4 Bán đảo Linh Đàm Hoàng Mai Hà Nội

- Điện thoại: 0379645086

- Email: tapdoanquangtrunggroup@gmail.com

Scroll