Phân loại các loại phanh của cầu trục
9:50 - 17/04/2020 403

Phanh của cầu trục là một bộ phận có chức năng điều chỉnh vận tốc là chiều cao của pa lăng khi đang nâng hạ máy móc, thiết bị. Phanh hãm có vai trò đảm bảo an toàn và hỗ trợ quá trình vận hành của cầu trục, vậy phanh cầu trục có những loại nào? Chúng có đặc điểm gì? Bài viết dưới đây sẽ trả lời những câu hỏi đó giúp bạn.

Phân loại các loại phanh của cầu trục

Phanh của cầu trục là một bộ phận có chức năng điều chỉnh vận tốc là chiều cao của pa lăng khi đang nâng hạ máy móc, thiết bị. Phanh hãm có vai trò đảm bảo an toàn và hỗ trợ quá trình vận hành của cầu trục, vậy phanh cầu trục có những loại nào? Chúng có đặc điểm gì? Bài viết dưới đây sẽ trả lời những câu hỏi đó giúp bạn.

Các loại phanh của cầu trục

Phân loại theo nguyên tắc hoạt động

Phanh có hai loại là phanh đóng và phanh mở. Phanh đóng chỉ hoạt động được khi các cơ cấu đã được mở và đang vận hành. Phanh mở là loại phanh được sử dụng dưới tác động của ngoại lực.

Phân phanh loại theo cấu tạo

Có 4 loại phanh được dùng cho cầu trục gồm: phanh má, phanh côn, phanh đã và phanh đai.

Hầu hết các loại máy nâng hạ hiện nay đang dùng chủ yếu là phanh má, đặc didemr của loại phanh này là có hai má phanh đối xứng với bánh phanh, điều này giúp khi hãm phanh sẽ tạo đồng nhất hai momen lực theo hai chiều quay giống nhau, không làm hình dạng trục bị thay đổi.

Mô men lực từ phanh má tại ra dưới hình thức là lực ma sát của bánh phanh và má phanh, tương tự như phanh má trên bánh xe đạp. Dây dẫn động của phanh má được truyền bằng động cơ, hoặc bằng điện, khí nén…

Bản thân phanh má hoạt động dựa trên lực ma sát vậy nên đẻ phanh má hoạt động được lâu dài và ổn định, cần chọn loại phanh có hệ số ma sát cao, chịu được mài mòn tốt và chịu nhiệt. Để cố định má phanh, người ta dùng đinh tán bằn đồng hoặc nhôm đóng đến nửa chiều dày má phanh để đảm bảo má phanh chắc chắn.

Phanh đai cũng là loại phanh được sử dụng khá nhiều bởi cấu tạo rất đơn giản. Nhưng thường chỉ dùng cho cơ cấu di chuyển quay vì tính an toàn không cao do chúng chịu rất kém lực ma sát sinh ra từ phanh đai và bánh phanh.

Khi nào cần thay phanh hãm của cầu trục

  • Khi phanh má quá mòn, mòn tới phần đinh vít dùng để cố định má phanh, hoặc một trong hai má phanh mòn không đồng đều thì sẽ phải thay má phanh khác. Ngoài ra còn có các trường hợp như phanh bị về rạn nứt, má phanh không tiếp xúc 100%.
  • Đối với phanh đai thì nếu khoảng cách hở giữa phanh đai và bánh phanh trên 2mm hoặc phanh đại có vết rãnh hở thì cần thay phanh đai khác.Khi phanh đai bị mòn quá nhiều, đến 50% thì cần phải đổi ngay.

Với bài viết này, bạn đã hiểu được phanh hãm của cầu trục gồm những loại nào và khi nào cần thay phanh hãm. Hãy liên lạc ngay với chúng tôi – Xây dựng Công nghiệp Quang Trung nếu bạn có bất cứ thắc mắc hay tư vấn gì về cầu trục.

 

Vui lòng liên hệ với chúng tôi để biết thêm thông tin chi tiết:

CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG CÔNG NGHIỆP QUANG TRUNG

- Địa chỉ văn phòng đại diện tại: Lô 33 Biệt thự 4 Bán đảo Linh Đàm Hoàng Mai, Hà Nội

- Điện thoại: 0379645086

- Email: tapdoanquangtrunggroup@gmail.com

Scroll